THAILAND IVF Clinic Information Center 

Call Center : 02-949-7806          

  จันทร์ - ศุกร์ 08:30 - 17:30
  เสาร์ และ อาทิตย์ - ปิด
                 โทรศัพท์: (66) 02-949-7816-20
 [email protected]
                 บริษัท เวิล์ดเมดิก อินฟอร์เมชั่น แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด 
 42/1 ถ.รามอินทรา เขตคันนายาว กรุงเทพฯ 10230
×

คำเตือน

Error loading component: com_easysocial, Component not found.

VFC วีเอฟซี - สัญญาณเตือนก่อนคลอด มีอะไรบ้างที่คุณแม่ต้องรู้ 

VFC วีเอฟซี - สัญญาณเตือนก่อนคลอด มีอะไรบ้างที่คุณแม่ต้องรู้
ช่วงอายุครรภ์ใกล้ถึงกำหนดคลอด (ปกติจะอยู่ช่วงประมาณ 3-4 สัปดาห์สุดท้ายก่อนถึงกำหนดคลอด) คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะมีความกังวลในเรื่องการคลอด และต้องคอยสังเกตอาการผิดปกติที่เกิดกับร่างกาย เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ร่างกายและทารกเตรียมพร้อมในการคลอด หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปโรงพยาบาลทันที วันนี้ คุณหมอ นพ. วรวัฒน์ ศิริปุณย์ มีวิธีสังเกตุอาการใกล้คลอด มาฝากคุณแม่มือใหม่กันครับ
1. อาการท้องลด เกิดจากทารกในครรภ์เริ่มเคลื่อนศีรษะลงมาอยู่บริเวณอุ้งเชิงกราน ซึ่งจะทำให้คุณแม่รู้สึกโล่ง ไม่อึดอัด ท้องมีขนาดเล็กลง และหายใจสะดวกขึ้น ซึ่งอาการนี้จะเรียกว่า "อาการท้องลด" แต่คุณแม่บางคนก็อาจจะไม่มีอาการ อาการนี้อาจเกิดขึ้นไม่กี่สัปดาห์ก่อนคลอด หรือ ไม่กี่ชั่วโมงก่อนคลอด
2. มีเมือกไหลออกมาทางช่องคลอด ในช่วงการตั้งครรภ์ บริเวณปากมดลูกจะมีเมือกที่เรียกว่า mucus plug เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อโรคเข้าไปในมดลูกในระหว่างตั้งครรภ์ เมื่อเริ่มใกล้เวลาเข้าสู่การคลอด ปากมดลูกจะเริ่มเปิดและบาง เมือกนี้ก็จะหลุดออกมา และบางครั้งอาจมีเลือดผสมออกมาด้วย
3. การเจ็บท้องจริง คุณแม่จะรู้สึกเจ็บเป็นระยะอย่างต่อเนื่องและเริ่มถี่ขึ้น อาการเจ็บท้องจริงก่อนการคลอดนี้จะคล้ายกับตอนที่เจ็บท้องมีประจำเดือน แต่จะเริ่มปวดถี่แรงขึ้นเป็นจังหวะ คุณแม่ควรรีบไปโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด เพราะอาการนี้เป็นสัญญาณเตือนว่าใกล้จะคลอดแล้ว
4. ปวดหลัง อาการปวดหลังเป็นอาการทั่วไปที่มักเกิดกับแม่ท้อง แต่หากเริ่มมีอาการปวดหลังรุนแรงมากขึ้น ซึ่งในบางครั้ง อาจมาจากการที่ศีรษะของเด็กในครรภ์ ไปสัมผัสกับกระดูกสันหลังของแม่ท้องจึงทำให้มีอาการปวดหลังรุนแรง ซึ่งอาจเป็นอีกสัญญาณของการใกล้คลอดได้เช่นกัน
6. ถุงน้ำคร่ำแตก อาการถุงน้ำคร่ำแตก หรือที่เรียกกันว่า น้ำเดิน แสดงถึงการที่มดลูกเริ่มบีบตัวหดเล็กลงเพื่อบีบให้ศีรษะของเด็กเคลื่อนลงสู่อุ้งเชิงกราน น้ำที่ออกมาจะเป็นลักษณะใสๆ คล้ายน้ำปัสสาวะ อาการน้ำเดินมีโอกาสมากถึง 80% ที่จะคลอดภายใน 12 ชั่วโมง
หากมีอาการเหล่านี้ แนะนำให้คุณแม่รีบไปโรงพยาบาลเพื่อพบแพทย์โดยทันที
และคุณแม่ควรทำใจให้สบาย เพื่อลดอาการเกร็งของกล้ามเนื้อ ทำให้คลอดได้ง่ายขึ้นครับ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่
VFC ศูนย์เทคโนโลยีเพื่อการมีบุตร
? Hotline : 082-903-2035
? Facebook : https://www.facebook.com/VFertilityCenter/
? Line : @vfertilitycenter( https://lin.ee/riKcYHl
? อ่านบทความสุขภาพ : https://v-ivf.com/article/

By accepting you will be accessing a service provided by a third-party external to https://thailand-ivf.com/main/